รัฐบาลมีแผนสร้างเมืองใหม่รอบแนวรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 สายทาง ได้แก่ สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก, สายกรุงเทพฯ-โคราช, สายกรุงเทพ-พัทยา-ระยอง, สายกรุงเทพฯ-หัวหิน 17 สถานี แผนแบ่งโซนที่อยู่อาศัย และโซนพาณิชยกรรม ทุนก่อสร้างและเวนคืนกว่า 100,000 ล้าน ได้แก่

สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก
- อยุธยา ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 4 ทางเลือก คือ สถานีชุมทางบ้านภาชี สถานีรถไฟอยุธยาเดิม สถานีบ้านม้า และห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านใต้ 2 กิโลเมตร
- ลพบุรี ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือกคือ สถานีรถไฟลพบุรีเดิม หรือห่างจากสถานีเดิมลงมาทางใต้และทางเหนือในรัศมี 5 กิโลเมตร
- นครสวรรค์ ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครสวรรค์เดิม ห่างจากสถานีเดิมลงมาทางทิศใต้ 3 กิโลเมตร กับห่างจากสถานีรถไฟเดิมขึ้นไปด้านทิศตะวันตก 2 กิโลเมตร
- พิจิตร ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านขวามือประมาณ 2 กิโลเมตร
- พิษณุโลก ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่
สายกรุงเทพฯ-โคราช
- สระบุรี มี 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟสระบุรีเดิม พื้นที่ 1,200 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 4 กิโลเมตร บนถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตรงข้ามกับศูนย์การค้าโรบินสันที่กำลังก่อสร้าง พื้นที่ 3,000 ไร่
- สถานีปากช่อง พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่เศษ มี 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟปากช่องเดิม กับห่างจากสถานีเดิมขึ้นไปทางทิศเหนือ 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งของกรมพลาธิการทหารบก
- นครราชสีมา มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครราชสีมาเดิม ขนาดพื้นที่ 7,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศตะวันตก 6 กิโลเมตรที่สถานีภูเขาลาด พื้นที่ 3,000 ไร่ และสถานีชุมทางบ้านจิระ พื้นที่ 3,000 ไร่
สายกรุงเทพฯ-หัวหิน
- นครปฐม ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่ มี 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครปฐมเดิม หรือห่างจากสถานีเดิมไปด้านตะวันตก 3 กิโลเมตร และจากสถานีไปทิศตะวันออก 8 กิโลเมตร
- ราชบุรี มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟราชบุรีเดิม ขนาดพื้นที่ 700 ไร่ กับพื้นที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมลงมาด้านใต้ 3 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 3,000 ไร่
- เพชรบุรี มีทางเลือกเดียว ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่ อยู่ห่างจากในเมืองไปทางด้านเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร
- สถานี หัวหิน มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟหัวหินเดิม พื้นที่ 2,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมขึ้นไปด้านเหนือ มุ่งหน้า อ.ชะอำ ประมาณ 6 กิโลเมตร พื้นที่ 4,000 ไร่ กับบริเวณสถานีห้วยทรายใต้ พื้นที่ 5,000 ไร่
สายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง
- ฉะเชิงเทรา สถานีรถไฟเดิมขนาดพื้นที่ 2,500 ไร่
- ชลบุรี ที่สถานีรถไฟเดิม ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่
- อำเภอ ศรีราชา มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟศรีราชาเดิม ขนาดพื้นที่ 400 ไร่ กับห่างจากสถานีเดิมลงมาทางใต้ 3-4 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 7,000 ไร่
- เมืองพัทยา ขนาดพื้นที่ 5,000-6,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟพัทยาเดิม พื้นที่ 5,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิม 5 กิโลเมตรขึ้นไปทางเหนือ และห่างจากสถานีเดิม 8 กิโลเมตร ลงมาด้านใต้
- ระยอง ขนาดพื้นที่ 4,000-5,000 ไร่ มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟมาบตาพุด กับห่างจากสถานีรถไฟมาบตาพุดขึ้นไปทางเหนือ 8 กิโลเมตร มาทางตัวเมืองระยอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น